http://www.performing.grad.ssru.ac.th/page/chutima



ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชุติมา   มณีวัฒนา
อีเมล : chutima.ma@ssru.ac.th

ความเชี่ยวชาญ  

การกำกับการแสดง  ทฤษฎีศิลปะการละคร
ประวัติศาสตร์และวรรณกรรมการละครตะวันตก  การเขียนบทละคร


ประเด็นงานวิจัยที่สนใจ   
Samuel Beckett  ละครแอบเสิร์ด  วรรณกรรมการละคร  
การศึกษาเปรียบเทียบศิลปะการละครกับศาสตร์ด้านต่างๆ อาทิ
พุทธศาสนา มิติด้านใน  จิตวิทยา


วุฒิการศึกษา

Ph.D. (Drama) University of Bristol (United Kingdom)

MA. (Theatre) The University of New South Wales (Australia)

 อ.บ.  (ศิลปการละคร)  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ประสบการณ์การทำงาน

พ.ศ. 2541 - ปัจจุบัน     อาจารย์ ประจำสาขาวิชาศิลปะการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

พ.ศ. 2560 - 2564       คณบดี คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

พ.ศ. 2548 – 2552       รองคณบดีฝ่ายวิชาการ  คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

พ.ศ. 2542 – 2544        ประธานโปรแกรมวิชานาฏศิลป์และการละคร  สถาบันราชภัฏสวนสุนันทา

พ.ศ. 2546 – 2547        ประธานโปรแกรมวิชานาฏศิลป์และการละคร  มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

พ.ศ. 2540 - 2541       ผู้ช่วยผู้กำกับการแสดง  บริษัท เจเอสแอล จำกัด

พ.ศ. 2539 - 2540       ฝ่ายข้อมูลและบทรายการวิทยุ FM 106.5 Family Delight บริษัท วิไลเซ็นเตอร์แอนด์ซันส์ จำกัด

พ.ศ. 2538 - 2539       ผู้ช่วยดำเนินรายการ “ทุกข์ปัญหาชีวิต” คลื่น AM มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มูลนิธิเพื่อนช่วยเพื่อน

                 

ผลงานทางวิชาการ

ตำรา / เอกสารประกอบการสอน

พ.ศ. 2546                 ตำราวิชา สุนทรียภาพแห่งชีวิต (แต่งร่วม)

พ.ศ. 2550                 เอกสารประกอบการสอน รายวิชาการกำกับการแสดง 1

พ.ศ. 2559                 เอกสารประกอบการสอน รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและการสืบค้น (แต่งร่วม)


งานวิจัย

พ.ศ. 2550                 การศึกษาเปรียบเทียบบทละครของแซมมวล เบกเกตต์ กับหลักธรรมในพุทธศาสนา  (สนับสนุนโดย มรภ.สวนสุนันทา)

พ.ศ. 2557                 Reading Samuel Beckett in the Light of Buddhism: A Case Study in the Tradaptation of Waiting for Godot into a Thai Buddhist Context  (ดุษฎีนิพนธ์)

พ.ศ. 2563                 พุทธทรรศะในสื่อศิลปะการแสดงร่วมสมัย (สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุน การวิจัย สกว.) 


บทความวิจัย / บทความวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติ

Chutima Plengkhom. (2009). The Transformation from Modernism to Postmodernism in Samuel Beckett’s Drama. Journal of the Faculty of Arts, Silpakorn University, 31(1), 50-70.       

ชุติมา มณีวัฒนา. (2553).  ความหมายและกลวิธีการประพันธ์บทละครของแซมมวล เบกเกตต์กับหลักธรรมในพุทธศาสนา. วารสารศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. ปีที่ 2 ฉบับที่ 1, น. 89-109.

ภัทรนันท์ ภูยาทิพย์ และ ชุติมา มณีวัฒนา. (2562) การปรับปรน จากหุ่นกระบอกภาคกลางมาสู่ หุ่นกระบอกภาคอีสาน: กรณีศึกษา คณะรอดศิรินิลศิลป์และคณะเพชรหนองเรือ. วารสารศิลปกรรมศาสตร์

มหาวิทยาลัยขอนแก่น. ปีที่ 11 ฉบับที่ 2. หน้า 140 -155. 

อักษราภัค  พีบุ้ง และ ชุติมา  มณีวัฒนา. (2562). การศึกษาองค์ประกอบที่ไม่เหมาะสมในละครซีรีส์ไลน์ทีวี. วารสารศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. ปีที่ 12 ฉบับที่ 1. หน้า 1-27.  

จิระประภา โพธิเล และ ชุติมา มณีวัฒนา. (2563). พีรพงศ์ เสนไสย: แนวทางสร้างสรรค์การแสดงแสง สี เสียงประกอบจินตภาพ. วารสารมนุษย์สังคมสาร (มสส.).  ปีที่ 18 ฉบับที่ 3. หน้า 1-21.  

 

บทความวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์จากการประชุมวิชาการระดับชาติ / นานาชาติ 

Chutima Maneewattana. 2017.   A Western Treatment of Non-western National Identity: A Case Study of The King and I. In C. Kerdpitak et al (Ed.), Proceeding of The 2017 ICBTS International Academic Multidisciplinary Research Conference, Berlin, 23-25 October. On-line Publication. P. 200-204.

Chutima Maneewattana. 2018. Racine’s Phèdre: AMasterpiece of Psychological Drama. In Kai Heuer et al (Ed.), Proceeding of The 2018 ICBTS International Academic Multidisciplinary Research Conference, Zurich, 20-22 July. On-line Publication. P. 225-228.

Chutima Maneewattana. 2018. When Vices Deserve to be Laughed: Moliere’s The Miser. In Kai Heuer et al (Ed.), Proceeding of The 2018 ICBTS International Academic Multidisciplinary Research Conference, Zurich, 20-22 July. On-line Publication. P. 229-233.

ชุติมา  มณีวัฒนา. (2561). แซมมวล เบกเกตต์ กับการตีความที่ไร้ขอบเขต. การประชุมวิชาการด้านศิลปกรรม ระดับชาติครั้งที่ 1 “ศิลปกรรมศาสตร์กับสังคมและวัฒนธรรมร่วมสมัย” มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.   หน้า 61-67.

ศักดิ์ชัย เอี่ยมกระสินธุ์ และ ชุติมา มณีวัฒนา. (2563). การประยุกต์ใช้ทฤษฎีผู้นำ 4 ทิศ เพื่อวิเคราะห์พัฒนาการของตัวละคร กรณีศึกษา: บ้านตุ๊กตาของ เฮนริค อิบเซ่น. Proceedings of HMA's 40th Anniversary National and International Conference Approaching the Future through Multidisciplinary Research, school of Humanities and Applied Arts University of the Thai Chamber of Commerce Thailand. pp.427-445.

ธัชกร นันทรัตนชัย และ ชุติมา  มณีวัฒนา. (2564). ที่มาของวาทกรรม “เมรีขี้เมา” ในสังคมไทย. การประชุม วิชาการเสนอผลงานวิจัย ระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 12. มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา. หน้า 607 - 616.

Hanmei Tan and Chutima Maneewattana. (2021).  What is Real: Authenticity and Localization in Chinese Rap Music. 12th International Academic Conference of Suan Sunandha Rajabhat University Bangkok Thailand. “Global Goals, Local Action: Looking Back and Moving Forward 2021”. pp 165-173.

 

ประสบการณ์ด้านการเขียนบทละครและกำกับการแสดง

พ.ศ. 2539             ร่วมเขียนบทละครโทรทัศน์ ของบริษัท เจเอสแอล จำกัด เรื่อง “คนละฝา หลังคาเดียว”  ออกอากาศทางสถานีวิทยุกองทัพบกช่อง 5

พ.ศ. 2540–41      ร่วมเขียนบทละครและเป็นผู้ช่วยผู้กำกับละครเรื่อง “บริษัทถนัดฝัน” ของบริษัท เจเอสแอล จำกัด ออกอากาศทางสถานีวิทยุกองทัพบกช่อง 5

พ.ศ. 2540–41      ร่วมเขียนบทและช่วยกำกับการแสดงรายการ “You Can Do เรียนรู้สู้ภาษา” ให้กับธนาคารกสิกรไทย

พ.ศ. 2547            บทรายการกิจกรรมสนทนา และการแสดงบนเวที ในงานฉลองกรุงรัตนโกสินทร์  222 ปี  ณ ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ตอน  “เพลงลูกทุ่งกับกรุงเทพมหานคร”

พ.ศ. 2547            เขียนบทและกำกับการแสดงละครเรื่อง  “เมื่อเมฆฝนหล่นฟ้า”  ได้รับรางวัลชมเชย ในการประกวดละครวันเอดส์โลก ณ สถาบันราชภัฏพระนคร

พ.ศ. 2547            เขียนบทและกำกับการแสดงละครเรื่อง “น้องไก่อยากได้พลอย” ชนะเลิศการประกวด ละครเวที ในโครงการ “กล้าทำดี” โดยมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย

พ.ศ. 2547            เขียนบทละครร้อยแก้ว และช่วยกำกับการแสดงละครเรื่อง  “เงาะป่า” จัดแสดง ณ หอประชุมสุนันทานุสรณ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

พ.ศ. 2548            เขียนบทและควบคุมการผลิตละครเวที เรื่อง “7 ดรุณี” จัดแสดง ณ หอประชุมสุนันทานุสรณ์ 

พ.ศ. 2551            เขียนบทและกำกับการแสดงละครเรื่อง “เกมสมมุติ มีเรา...มีเข(ล)า” จัดแสดงในงานเทศกาล ละครกรุงเทพฯ (BTF) ครั้งที่ 7  ณ ถนนพระอาทิตย์, 

                             มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา, มะขามป้อมสตูดิโอ,  และคณะนิเทศศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

พ.ศ. 2555           เขียนบทและกำกับการแสดงละครเรื่อง “คอยคุณปุณ” (แปลและดัดแปลงจาก Waiting for Godot) จัดแสดง ณ The Style by TOYOTA ,  Blue Box Studio (M Theatre) และ 

                            คณะนิเทศศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

พ.ศ. 2557           เขียนบทละครโทรทัศน์เรื่อง “ฝีมือชน คนสร้างชาติ เดอะซีรีส์” (เขียนร่วม) ออกอากาศทางช่อง scgfoundation Youtube

พ.ศ. 2560          เขียนบทละครโทรทัศน์เรื่อง “บัลลังก์ดอกไม้” (เขียนร่วม) ให้กับบริษัทเวฟทีวี จำกัด    ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3


วิทยากร / อาจารย์พิเศษ

อาจารย์พิเศษคณะศิลปกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (พ.ศ. 2548 – 2552)

อาจารย์พิเศษ คณะนิเทศศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (พ.ศ. 2551, 2558 - 2559)

วิทยากรพิเศษ รายวิชาศิลปะการแสดง และ อารมณ์ศึกษา โรงเรียนปัญญาประทีป (พ.ศ. 2558 - ปัจจุบัน)

วิทยากรรับเชิญการอบรมหลักการเขียนบทละคร นักศึกษแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี (พ.ศ. 2556- ปัจจุบัน)

วิทยากรโครงการ “การพัฒนาศักยภาพเยาวชนสู่การเป็นนักสื่อสารเพื่อสุขภาวะ" โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พ.ศ. 2559-2560

วิทยากรอบรม ด้านการสื่อสารสร้างสรรค์และสร้างสุข ให้แก่ องค์กรต่างๆ อาทิ ศาลฎีกา, ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดเพชรบุรี, ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดราชบุรี, โรงพยาบาลอ่างทอง, มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตนครสวรรค์, ศูนย์บริหารความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดลัอมในการทำงาน มหาวิทยาลัยมหิดล, ศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล, บริษัทไลท์ซอร์ส, บริษัทพรีเซนเทีย, บริษัทชิเซโด้ (ไทยแลนด์), บริษัทไทย ฟูรูคาวา ยูนิคอม เอ็นจิเนียริ่ง, มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ, มูลนิธิหอธรรมพระบารมี


กรรมการ

กรรมการตัดสินการประกวดละครวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับกรุงเทพมหานคร และระดับประเทศ (พ.ศ. 2541 และ 2547)

กรรมการตัดสินการประกวดละครรางวัล “สดใสอวอดส์”  พ.ศ. 2549, 2550, 2551, 2555, 2558

กรรมการตัดสินการประกวด “ละครธรรมะส่งเสริมค่านิยมหลัก 12 ประการ” โดย กรมศาสนา (พ.ศ. 2557)

กรรมการตัดสินการประกวดสื่อสร้างสรรค์ รอบชิงชนะเลิศ “โครงการ Wake up Me(dia) เด็กยุคใหม่สื่อสารอย่างสร้างสรรค์” (พ.ศ. 2562 – ปัจจุบัน)