http://www.performing.grad.ssru.ac.th/page/nataporn_eng



ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ณฐภรณ์ รัตนชัยวงศ์
อีเมล :

ความเชี่ยวชาญ  
การเขียนบทละครเวที ละครโทรทัศน์ ภาพยนตร์
การแปลและการดัดแปลงบทละคร
การแสดงและการกำกับการแสดง
การสื่อสารและการนำเสนอ


ประเด็นงานวิจัยที่สนใจ   
การดัดแปลงข้ามสื่อและ/หรือข้ามวัฒนธรรมเพื่องานศิลปะการแสดง
การแปลเพื่องานศิลปะการแสดง
สัญศาสตร์กับศิลปะการแสดง
สัมพันธบทกับศิลปะการแสดง


วุฒิการศึกษา

2557                         ดุษฎีบัณฑิต (Ph.D in Drama)  มหาวิทยาลัยบริสตอล (University of Bristol) สหราชอาณาจักร

2548                        ประกาศนียบัตรด้านศิลปะการแสดง มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

2548                        นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวาทวิทยาและสื่อสารการแสดง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

2545                        นิเทศศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยม อันดับสอง) สาขาการกระจายเสียง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ประสบการณ์การทำงาน

2560-2564            รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

2549-ปัจจุบัน         อาจารย์ประจำสาขาวิชาศิลปะการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

2564                        อาจารย์พิเศษ วิชา Aesthetic Communication คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

2558-2559            อาจารย์พิเศษ วิชา Aesthetic communication and criticism คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

2548-2551             อาจารย์พิเศษ วิชา Advanced language for communication คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

                 

ผลงานทางวิชาการ

ภาษาอังกฤษ

Phakamas Jirajarupat and Nataporn Rattanachaiwong. (2020). Leh Laweng: Reinventing “Lakhon Phanthang” Hybrid Dance Theatre in a Post-Traditional Style.  MANUSYA: Journal of Humanities, 23(3), 352-372.

Nataporn Rattanachaiwong. (2019). Not the same old story: the creation of a post-traditional Thai dance-drama script. Presented at From performance research to cultural ecologies: creating sustainable artistic communities. Bangkok: Chulalongkorn University, 19-20 July.

Nataporn Rattanachaiwong. (2018). Recontextualisation as adaptation technique to re-create the bleak ending for Agatha Christie’s And then there were none. Proceeding of The 80th Anniversary Suan Sunandha Rajabhat University (SSRU) International Conference on Innovation, Smart Culture and Well-Beings, Bangkok: Suan Sunandha Rajabhat University, 8 November. On-line Publication. P.252-256.

Nataporn Rattanachaiwong. (2017). Maintaining significance of realia in translated play. Proceedings of International Business Economic Tourism Sciences Technology Humanities Social Sciences and Education Research Conference. Berlin, 23-25 October. On-line Publication. P. 194-199.

ภาษาไทย

ณฐภรณ์ รัตนชัยวงศ์. (2563). กามนีแต่งตัว: นาฏยประดิษฐ์ผสานไทยกับจีน. วารสารไทยศึกษา. ปีที่ 16 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน, น. 223-236. 14 หน้า.

ณฐภรณ์ รัตนชัยวงศ์. (2562). นักเขียนไทยมุมมองเทศกับบทละครพันทางฉบับหลังจารีตนิยม. ใน พรรัตน์ ดำรุงและคณะ (บ.ก.), ปรากฎการณ์การแสดง (พิมพ์ครั้งที่ 1). (น. 238-279). นนทบุรี: บจก.ภาพพิมพ์.

ณฐภรณ์ รัตนชัยวงศ์และชัชวาล สุวิชา. (2562). การดัดแปลงภาพยนตร์ เรื่องตลก 69 สู่ละครเวทีแนวดาร์ค ฟาร์ส. การประชุมวิชาการระดับชาติด้านศิลปะการแสดง: ทางไปสู่อัตลักษณ์และความหลากหลาย (National conference on performing arts: on the path to identity and diversity). มหาวิทยาลัยศิลปากร, 4-6 กรกฎาคม.

ณฐภรณ์ รัตนชัยวงศ์และณัฐพล สินสถิตธรรม. (2561). การใช้ดนตรีป๊อปสร้างความแปลกในละครแม่ค้าสงคราม. การประชุมวิชาการด้านศิลปกรรมระดับชาติ ครั้งที่ 1: ศิลปกรรมศาสตร์กับสังคมและวัฒนธรรมร่วมสมัย. มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา, 28-29 มีนาคม.

ณฐภรณ์ รัตนชัยวงศ์. (2561). กลวิธีของอกาธา คริสตี้ในการดัดแปลงวรรณกรรมแนวอาชญากรรมสู่บทละครเวที. วารสารศิลป์ปริทัศน์. ปีที่ 6 ฉบับพิเศษ เดือนกันยายน. น. 73-81. 9 หน้า.

รณกฤต เพชรเกลี้ยงและณฐภรณ์ รัตนชัยวงศ์. (2561). ปัญหาและอุปสรรคในเส้นทางการเป็นศิลปินหนังตะลุงหญิง จังหวัดนครศรีธรรมราช. อินทนิลทักษิณสาร. ปีที่ 13 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม-ธันวาคม. น. 37-57. 20 หน้า.

จิตสุภวัฒน์ สำราญรัตนและณฐภรณ์ รัตนชัยวงศ์. (2559). หนังตะลุงสายในศิลปะการแสดงท้องถ่ินเพชรบุรี. การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 7: ยกระดับงานวิจัยเพื่อก้าวสู่มหาวิทยาลัยระดับโลก. มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา. น. 398-399.

ประสบการณ์งานด้านการเขียนบท

2564               เขียนบทละครโทรทัศน์ “อ้อมฟ้าโอบดิน” ช่อง 3 (อยู่ระหว่างการถ่ายทำ)

2563               เขียนบทภาพยนตร์สั้น จัดแสดง ณ หอปรัชญารัชกาลที่ 9 มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย

2562               เขียนบทซีรี่ย์ เคว้ง (The Stranded) ทาง Netflix

2560               เขียนบทละครโทรทัศน์ “บัลลังก์ดอกไม้” ช่อง 3

2559               เขียนบทภาพยนตร์ “20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น”

2557               เขียนบทซีรี่ย์ทาง Youtube “ฝีมือชน คนสร้างชาติ” ของมูลนิธีเอสซีจี

2556               เขียนบทละครเวที “มนตร์ดำคอมเพล็กซ์” จัดแสดง ณ M Theatre

ประสบการณ์งานด้านการฝึกอบรม

2563                     - วิทยากร หัวข้อ การเขียนบทขั้นสูง โครงการประกวดบทภาพยนตร์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม

                              - วิทยากร หัวข้อ Effective communication: face-to-face   โครงการทูตเยาวชนวิทยาศาสตร์ไทย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

2561-2562           - วิทยากรอบรมเชิงปฏิบัติการ “พื้นฐานการสร้างเนื้อหาและการวางโครงเรื่อง” ในโครงการทูตเยาวชนวิทยาศาสตร์ไทย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

                              - วิทยากรอบรมเชิงปฏิบัติการ “การพูดเพื่อเชื่อมสัมพันธ์กับชุมชน ให้กับผู้พิทักษ์ป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

2560                     - วิทยากรอบรมเชิงปฏิบัติการ “เทคนิคและศิลปะการนำเสนอ” ให้กับสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา

                               - วิทยากรอบรมเชิงปฏิบัติการ “การเขียนบทวิดีทัศน์” ให้กับบริษัทเดอะ ไมเนอร์ ฟู๊ด กรุ๊ป