วุฒิการศึกษา 2557
ดุษฎีบัณฑิต (Ph.D in
Drama) มหาวิทยาลัยบริสตอล
(University of Bristol)
สหราชอาณาจักร 2548
ประกาศนียบัตรด้านศิลปะการแสดง
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ 2548
นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวาทวิทยาและสื่อสารการแสดง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2545
นิเทศศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยม
อันดับสอง) สาขาการกระจายเสียง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประสบการณ์การทำงาน 2560-2564
รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย
คณะศิลปกรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา 2549-ปัจจุบัน
อาจารย์ประจำสาขาวิชาศิลปะการแสดง
คณะศิลปกรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา 2564
อาจารย์พิเศษ วิชา Aesthetic
Communication คณะนิเทศศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2558-2559
อาจารย์พิเศษ วิชา Aesthetic
communication and criticism
คณะนิเทศศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2548-2551
อาจารย์พิเศษ วิชา Advanced
language for communication
คณะนิเทศศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผลงานทางวิชาการ ภาษาอังกฤษ Phakamas
Jirajarupat and Nataporn
Rattanachaiwong. (2020). Leh Laweng:
Reinventing “Lakhon
Phanthang” Hybrid Dance Theatre in
a Post-Traditional Style.
MANUSYA: Journal of
Humanities, 23(3),
352-372. Nataporn Rattanachaiwong.
(2019). Not the same old story: the
creation of a post-traditional Thai
dance-drama script. Presented at
From performance research to cultural
ecologies: creating sustainable artistic
communities. Bangkok: Chulalongkorn
University, 19-20 July. Nataporn
Rattanachaiwong. (2018).
Recontextualisation as adaptation
technique to re-create the bleak ending
for Agatha Christie’s And then
there were none. Proceeding of The
80th Anniversary Suan Sunandha Rajabhat
University (SSRU) International
Conference on Innovation, Smart Culture
and Well-Beings, Bangkok: Suan Sunandha
Rajabhat University, 8 November. On-line
Publication. P.252-256. Nataporn
Rattanachaiwong. (2017). Maintaining
significance of realia in translated
play. Proceedings of International
Business Economic Tourism Sciences
Technology Humanities Social Sciences
and Education Research Conference.
Berlin, 23-25 October. On-line
Publication. P.
194-199. ภาษาไทย ณฐภรณ์
รัตนชัยวงศ์. (2563). กามนีแต่งตัว:
นาฏยประดิษฐ์ผสานไทยกับจีน.
วารสารไทยศึกษา. ปีที่ 16
ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน, น. 223-236.
14 หน้า. ณฐภรณ์ รัตนชัยวงศ์.
(2562).
นักเขียนไทยมุมมองเทศกับบทละครพันทางฉบับหลังจารีตนิยม.
ใน พรรัตน์ ดำรุงและคณะ (บ.ก.),
ปรากฎการณ์การแสดง (พิมพ์ครั้งที่
1). (น. 238-279). นนทบุรี:
บจก.ภาพพิมพ์. ณฐภรณ์
รัตนชัยวงศ์และชัชวาล สุวิชา. (2562).
การดัดแปลงภาพยนตร์
เรื่องตลก 69 สู่ละครเวทีแนวดาร์ค
ฟาร์ส.
การประชุมวิชาการระดับชาติด้านศิลปะการแสดง:
ทางไปสู่อัตลักษณ์และความหลากหลาย
(National conference on performing arts:
on the path to identity and diversity).
มหาวิทยาลัยศิลปากร, 4-6
กรกฎาคม. ณฐภรณ์
รัตนชัยวงศ์และณัฐพล สินสถิตธรรม. (2561).
การใช้ดนตรีป๊อปสร้างความแปลกในละครแม่ค้าสงคราม.
การประชุมวิชาการด้านศิลปกรรมระดับชาติ
ครั้งที่ 1:
ศิลปกรรมศาสตร์กับสังคมและวัฒนธรรมร่วมสมัย.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา, 28-29
มีนาคม. ณฐภรณ์ รัตนชัยวงศ์.
(2561). กลวิธีของอกาธา
คริสตี้ในการดัดแปลงวรรณกรรมแนวอาชญากรรมสู่บทละครเวที.
วารสารศิลป์ปริทัศน์. ปีที่ 6
ฉบับพิเศษ เดือนกันยายน. น. 73-81. 9
หน้า. รณกฤต เพชรเกลี้ยงและณฐภรณ์
รัตนชัยวงศ์. (2561).
ปัญหาและอุปสรรคในเส้นทางการเป็นศิลปินหนังตะลุงหญิง
จังหวัดนครศรีธรรมราช.
อินทนิลทักษิณสาร. ปีที่ 13
ฉบับที่ 2 กรกฎาคม-ธันวาคม. น. 37-57. 20
หน้า. จิตสุภวัฒน์
สำราญรัตนและณฐภรณ์ รัตนชัยวงศ์. (2559).
หนังตะลุงสายใน: ศิลปะการแสดงท้องถ่ินเพชรบุรี.
การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติ
ครั้งที่ 7:
ยกระดับงานวิจัยเพื่อก้าวสู่มหาวิทยาลัยระดับโลก.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา. น.
398-399. ประสบการณ์งานด้านการเขียนบท 2564
เขียนบทละครโทรทัศน์
“อ้อมฟ้าโอบดิน” ช่อง 3
(อยู่ระหว่างการถ่ายทำ) 2563
เขียนบทภาพยนตร์สั้น จัดแสดง ณ
หอปรัชญารัชกาลที่ 9
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย 2562
เขียนบทซีรี่ย์ เคว้ง (The
Stranded) ทาง Netflix 2560
เขียนบทละครโทรทัศน์
“บัลลังก์ดอกไม้” ช่อง
3 2559
เขียนบทภาพยนตร์
“20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย
หัวใจรีเทิร์น” 2557
เขียนบทซีรี่ย์ทาง Youtube
“ฝีมือชน คนสร้างชาติ”
ของมูลนิธีเอสซีจี 2556
เขียนบทละครเวที
“มนตร์ดำคอมเพล็กซ์” จัดแสดง
ณ M
Theatre ประสบการณ์งานด้านการฝึกอบรม 2563
-
วิทยากร หัวข้อ
การเขียนบทขั้นสูง โครงการประกวดบทภาพยนตร์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม
กระทรวงวัฒนธรรม
- วิทยากร หัวข้อ
Effective communication:
face-to-face
โครงการทูตเยาวชนวิทยาศาสตร์ไทย
องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ 2561-2562
-
วิทยากรอบรมเชิงปฏิบัติการ
“พื้นฐานการสร้างเนื้อหาและการวางโครงเรื่อง”
ในโครงการทูตเยาวชนวิทยาศาสตร์ไทย
องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ
-
วิทยากรอบรมเชิงปฏิบัติการ
“การพูดเพื่อเชื่อมสัมพันธ์กับชุมชน
ให้กับผู้พิทักษ์ป่า
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง 2560
-
วิทยากรอบรมเชิงปฏิบัติการ
“เทคนิคและศิลปะการนำเสนอ”
ให้กับสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
-
วิทยากรอบรมเชิงปฏิบัติการ
“การเขียนบทวิดีทัศน์”
ให้กับบริษัทเดอะ ไมเนอร์ ฟู๊ด กรุ๊ป
การแปลและการดัดแปลงบทละคร
การแสดงและการกำกับการแสดง
การสื่อสารและการนำเสนอ
การแปลเพื่องานศิลปะการแสดง
สัญศาสตร์กับศิลปะการแสดง
สัมพันธบทกับศิลปะการแสดง